sport news

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด: การแข่งขันความสามารถในลีกชั้นนำ

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเป็นสโมสรฟุตบอลในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ และในฐานะหนึ่งในสโมสรที่มีประวัติศาสตร์และผลกระทบอย่างมากในฟุตบอลโลก การแข่งขันในลีกสูงสุดเป็นสิ่งที่ทุกสโมสรในฟุตบอลอังกฤษหวังอย่างมากที่จะบรรลุ และนำเสนอบทสรุปของแมนเชสเตอร์ ต้องเริ่มที่ความสำคัญของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในอดีต นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2421 สโมสรก็ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยผู้จัดการทีมชื่อดังและนักเตะคุณภาพเข้าสู่ทีมในยุคปัจจุบัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องการทวงคืนความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดีของลีกสูงสุด

แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ เป็นคำที่ใช้เรียกการแข่งขันฟุตบอลระหว่างสองทีมในเมืองแมนเชสเตอร์ (Manchester) บนเกาะอังกฤษ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและแมนเชสเตอร์ซิตี้ ซึ่งสนามเหย้าของทั้งสองทีมห่างกันเพียง 4 ไมล์ (6.4 กม.) ทั้งคู่ลงเล่นมากกว่า 188 นัดในทุกรายการ โดยแมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ 77 ครั้ง ขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ด ซิตี้ ชนะ 58 ครั้ง และเสมอ 53 ครั้ง แต่หากย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ การเผชิญหน้ากันที่เรียกได้ว่าเป็นแมนเชสเตอร์ดาร์บี้ครั้งแรก มันเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2424 ซึ่งในความเป็นจริงเป็นเพียงการเตะกระชับมิตรเท่านั้น

ในเกมดังกล่าว นิวตัน ฮีธ เอฟซี (ชื่อเดิมของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด) เอาชนะเซนต์มาร์ค (เวสต์กอร์ตัน) ชื่อเดิมของแมนเชสเตอร์ซิตี้ ด้วยคะแนน 3-0 จากนั้นในปี พ.ศ. 2437 เป็นการพบกันในนัดแรกของดิวิชั่นสอง ลีก ยังคงเป็นฝั่งของแมนฯซิตี้ ยูไนเต็ดเปิดบ้านเอาชนะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อีกครั้ง ก่อนที่ในปี 1906 จะเป็นการพบกันครั้งแรกในการแข่งขันลีกสูงสุดของอังกฤษ ครั้งนี้เป็นแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เอาชนะไปด้วยสกอร์ 3-0

หลังสงคราม ทั้งสองฝ่ายของแมนเชสเตอร์ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจนถึงช่วงปลายทศวรรษที่ 1950 เมื่อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ภายใต้การนำของแมตต์ บัสบี้ ยังคงเป็นทีมอยู่ โดยครองตำแหน่งจ่าฝูงนานถึง 10 ปี แต่ต่อมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็กลับมาผงาดอีกครั้ง โดยระหว่างปี 2511 – 2519 พวกเขาพ่ายให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเพียง 2 ครั้ง จึงทำให้แมนเชสเตอร์ดาร์บี้ในครั้งนั้นเป็นการแข่งขันที่สูสีและดุเดือด

แทงบอล

จนกระทั่งอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (Alex Ferguson) กุนซือระดับตำนานเข้ามารับไม้ต่อจากบัสบี้ ในการดูแลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปรากฎว่าแมนฯ ยูไนเต็ด ซิตี้ไม่เคยเอาชนะปีศาจแดงต่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เลยตั้งแต่ปี 1989-2002 นอกจากนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยังมีสถิติแพ้ทุกครั้งที่บุกมาเยือนสนามเหย้าของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดตั้งแต่ปี 1974 ถึง 2008 ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงเวลานั้นพวกเขายังต้องดิ้นรนกับวิกฤตการเงินอีกด้วย

แต่หลังจากผ่านความยากลำบากมาอย่างยาวนาน ฟ้าหลังฝนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลับมาสดใสอีกครั้ง หลัง ชีค มันซูร์ และกลุ่มทุนอาบูดาบี ซื้อกิจการเดอะบลูส์ในปี 2008 ทำให้พวกเขามีเงินทุนจำนวนมากในการสร้างทีม อาจกล่าวได้ว่านี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เรือใบสีฟ้ากลับมาแล่นในมหาสมุทรอันยิ่งใหญ่ นอกจากนี้ เซอร์ อเล็กซ์ ยังประกาศวางมือจากการทำหน้าที่ผู้จัดการทีมปีศาจแดงหลังจบฤดูกาล 2012/13 จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่กลับมาดุเดือดและมันส์อีกครั้งในยุคปัจจุบัน

แฮตทริกของ Andrei Kanchelskis ในปี 1994 เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมดาร์บี้แมตช์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1994 โดยเปิดบ้านเอาชนะทีมเพื่อนบ้านหลากสีถึง 5-0 โดยมี Eric Cantona (เอริค คันโตน่า) และ Mark Hughes (มาร์ค ฮิวจ์ส) เป็นสองแนวรุกของปีศาจแดงที่ส่งบอลเข้าไปตุงตาข่าย คนละ 1 ประตู ส่วนตัวเอกในเกมตกเป็นของคันเชลสกี้ ที่สามารถทำแฮตทริกได้อย่างยอดเยี่ยม

ในปี 2011 ‘6’ เป็นหมายเลขที่ดีที่สุดสำหรับ Man City ต่อ Man United มากกว่า 6 ประตูที่แทรฟฟอร์ดเพียง 3 ครั้งในประวัติศาสตร์ทั้งหมด โดยพวกเขาแพ้ให้กับเชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ (Sheffield Wednesday) ด้วยคะแนน 7-2 ในปี 1961 ต่อมาในปี 2020 ถูกโจมตีโดย Tottenham Hotspur (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์) ด้วยสกอร์ 6-1 และในวันที่ 23 ตุลาคม 2011 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชนะ 6- 1 ในตอนท้ายของฤดูกาล 2011/2012 แมนเชสเตอร์ซิตี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกของสโมสรด้วยการเอาชนะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยูไนเต็ดจากผลต่างประตูได้เสีย

ฟรีคิกของโรบิน ฟาน เพอร์ซีในปี 2012 เมื่อแปดปีก่อน แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเอาชนะแมนเชสเตอร์ซิตี้ในบ้าน 3-2 โดยมีเวย์น รูนีย์เป็นผู้ทำประตู ประตูดังกล่าวทำให้ปีศาจแดงขึ้นนำ 2-0 ก่อนที่ยาย่า ตูเร่และปาโบล ซาบาเลต้าจะตีเสมอให้ซิตี้ ต่อมาในช่วงทดเวลาเจ็บนาทีที่ 90+2 ฟาน เพอร์ซี ยิงฟรีคิกด้วยเท้าซ้ายให้ปีศาจแดงได้ประตูชัย ก่อนบอลจะปัดขาของ ซามีร์ นาสรี (Samir Nasri) แล้วโค้งไปชนเสาไกลในที่สุด เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ปีศาจแดงคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2012/2013 แฮตทริคโดย Erling Haaland และ Phil Foden ในปี 2022 เมื่อต้นฤดูกาลที่แล้วที่ Etihad Stadium (Etihad Stadium)

อ้างอิงจาก : themomentum.co


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ junescottage.com อัพเดตทุกสัปดาห์

Releated