ทรูโด ยกเลิก พ.ร.บ.ฉุกเฉิน หลังปิดล้อมขบวนรถสิ้นสุด

ทรูโด ยกเลิก พ.ร.บ.ฉุกเฉิน หลังปิดล้อมขบวนรถสิ้นสุด

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี กำลังเพิกถอนพ.ร.บ. เหตุฉุกเฉินหลังจากผ่านไป 10 วัน ที่พบว่าตำรวจปราบปรามผู้ชุมนุมหลายร้อยคนด้วยสิ่งที่เรียกว่า “ ขบวนเสรีภาพ ” ซึ่งตั้งค่ายอยู่ในเมืองหลวงของประเทศมาเป็นเวลาสามสัปดาห์ Trudeau ได้ประกาศยุติการใช้อำนาจฉุกเฉินในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ “วันนี้ หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราพร้อมที่จะยืนยันว่าสถานการณ์จะไม่ฉุกเฉินอีกต่อไป” เขากล่าว “ดังนั้น รัฐบาลกลางจะยุติการใช้พระราชบัญญัติเหตุฉุกเฉิน”

Trudeau กล่าวว่ารัฐบาลมั่นใจว่ากฎหมายและข้อบังคับที่มีอยู่ในขณะนี้เพียงพอที่จะทำให้ชาวแคนาดาปลอดภัย “แน่นอน เราจะยังคงอยู่ที่นั่นต่อไปเพื่อสนับสนุนหน่วยงานระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่น หากจำเป็นและเมื่อจำเป็น” เขากล่าวเสริม กฎหมายซึ่งแทนที่กฎหมายว่าด้วยมาตรการสงครามที่เป็นที่ถกเถียงในปี 1988 อนุญาตให้รัฐบาลของทรูโดประกาศพื้นที่รอบๆ เนินรัฐสภาว่าเป็นสถานที่ห้ามชุมนุม และทำให้ RCMP สามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับผู้สนับสนุนขบวนรถกับสถาบันการเงินเพื่อระงับบัญชีได้

ตำรวจจากเขตอำนาจศาลหลายแห่งในออตตาวาใช้กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กับผู้ชุมนุมตามคำเตือนหลายสิบคนให้ออกจากพื้นที่ด้วยการผลักดันที่เริ่มขึ้นในเย็นวันพฤหัสบดีและกินเวลาจนถึงวันอาทิตย์ มีผู้ถูกจับกุมเกือบ 200 คนและถูกตั้งข้อหาเกือบ 400 กระทง ผู้จัดงานชั้นนำและบุคคลสำคัญหลายคนในขบวนรถถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคือ Tamara Lich ถูกปฏิเสธการให้ประกันตัวในวันอังคาร ขณะที่ Pat King กำลังรอการไต่สวนการประกันตัวของเขาต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์

ufabet

Chris Barber เป็นผู้นำเพียงคนเดียวที่ได้รับการประกันตัว

Trudeau เรียกใช้พระราชบัญญัติเหตุฉุกเฉินเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แคนาดาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์เพื่อตอบสนองต่อการปิดล้อม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากขบวนรถถูกตั้งค่ายอยู่บนถนนในใจกลางเมืองออตตาวาเป็นเวลาสามสัปดาห์ โดยมีการปิดล้อมอื่นๆ หลายครั้งที่พยายามปิดจุดผ่านแดนในวินด์เซอร์ ออนแทรีโอ เอเมอร์สัน แมน และคูตส์ อัลตา หน่วยงานเทศบาลและจังหวัดได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพียงเล็กน้อยในการเคลื่อนย้ายหรือห้ามเพิ่มเติมที่ตั้งแคมป์ในช่วงสามสัปดาห์นับตั้งแต่ขบวนรถได้จัดตั้งขึ้น แม้ว่าจะมีการกระตุ้นให้ชาวบ้านทำเช่นนั้นก็ตาม

ตำรวจจัดการเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตัดสินใจอนุญาตให้ขบวนรถไปตั้งค่ายที่ใจกลางเมืองออตตาวา ยังคงอยู่ภายใต้การวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง Trudeau เรียกเก็บเงินการตัดสินใจที่จะเรียกใช้พระราชบัญญัติเหตุฉุกเฉินว่าไม่ควรเป็นทางเลือกแรกและเมื่อต้นสัปดาห์ที่อ้างถึง “การวางตำแหน่งล่วงหน้า” ของผู้ร่วมขบวนตั้งแต่การล้างออกเป็นปัจจัยที่ว่าทำไมภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง ยังไม่ถูกเพิกถอน

คณะกรรมการร่วมของสมาชิกรัฐสภาจะทบทวนการประกาศกฎหมายดังกล่าว และภายใน 60 วัน การไต่สวนจะพิจารณาถึงสถานการณ์ที่นำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ทรูโด กล่าว การสอบสวนจะตรวจสอบ “เงินทุน อิทธิพล และการบิดเบือนข้อมูลที่สนับสนุนการปิดล้อมและการยึดครองที่ผิดกฎหมาย ทั้งในและต่างประเทศ” เขากล่าว

“การก้าวไปข้างหน้า เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้มากขึ้นถึงสิ่งที่ทำให้เกิดการละเลยกฎหมายและคุกคามประชาธิปไตยของเรา” ทรูโดกล่าวกับผู้สื่อข่าว “ในขณะที่สถานการณ์ฉุกเฉินในทันทีสิ้นสุดลง ปัญหานี้จะไม่หายไป” เขากล่าว และเสริมว่าภัยคุกคามยังคงอยู่ ในขณะเดียวกัน รัฐบาล ออนแทรีโอยังได้ประกาศเมื่อวันพุธว่ากำลังยกเลิกภาวะฉุกเฉินที่ประกาศไว้ท่ามกลางการประท้วงของขบวนรถ

“เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐบาลกลาง ออนแทรีโอจะยุติการประกาศภาวะฉุกเฉิน ณ เวลา 17.00 น. ของวันนี้” ถ้อยแถลงจากสำนักงานของพรีเมียร์  ดั๊ก ฟอร์ด กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ junescottage.com

 

Releated